Du thuyền Bắc Âu 2022 - Đong đầy cảm xúc, trải nghiệm vẹn toàn (Kỳ 1)

Du thuyền Bắc Âu 2022 - Hành trình đong đầy cảm xúc, trải nghiệm vẹn toàn

Tuổi thơ của tôi và có lẽ cả của các bạn, đều được lớn lên trong những câu chuyện cổ tích của nhà văn Andersen, nhớ những ngày hè oi ả trốn ngủ trưa say sưa đọc truyện. Cũng từ đó, mà trong tôi cứ âm thầm, âm ỉ một giấc mơ, được đặt chân đến quê hương của Andersen.

Tour du lịch Du Thuyền Bắc Âu là một cơ hội để tôi thực hiện ước mơ đó. Quả thực đây là một trải nghiệm mà suốt đời tôi không thể nào quên. Đoàn khởi hành giữa tháng sáu, hành trình 11 ngày, đi qua 4 nước Bắc Âu: Đan Mạch - Nauy - Phần Lan - Thụy Điển. Đến hiện tại, khi đã yên vị ở nhà, trong tôi vẫn bồi hồi cảm xúc, mới mẻ như vừa hôm qua.

15h ngày 15/6, chúng tôi tập trung ở cổng Rạp Xiếc Trung Ương, bắt đầu làm quen với các thành viên trong đoàn, cùng nghe HDV phổ biến một số thông tin. 15h30 cả đoàn bắt đầu lên sân bay Nội Bài, làm thủ tục, đánh dấu ngày bắt đầu hành trình du lịch châu âu.

Đoàn Du Thuyền Bắc Âu chụp ảnh tại sân bay Nội Bài

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân tới Copenhagen đó là “Sạch”. Cảm giác như đường phố nơi đây chẳng vương nổi một hạt bụi. Quãng đường 13km từ sân bay về đến trung tâm thủ đô, tuy chẳng ngắn cũng chẳng dài, nhưng cũng đủ đển chúng tôi ấn tượng với những đồng cỏ xanh mướt mắt, tiếp nối là những khu phố cổ kính mang hơi thở kiến trúc Bắc Âu. Có một điều khá đặc biệt tôi nhận thấy trên đường phố Đan Mạch, đó là lượng xe oto khá là ít so với dân số, bù lại số lượng người dân tham gia giao thông bằng xe đạp lại rất nhiều, và có hẳn một làn đường riêng cho họ. Có lẽ đây là nguyên nhân chính khiến bầu không khí ở đây xanh sạch đến vậy.

Vì đến Copenhagen khá sớm, nên đoàn chúng tôi không quá vội vã. Kế hoạch là sẽ đi thăm một vài địa điểm, ăn trưa rồi mới về khách sạn check in. Đài phun nước Gefion là điểm đến đầu tiên trong hành trình. Hình tượng nữ thần Gefion điều khiển bốn con bò đực hung mãnh được khắc họa tài tình. Theo truyền thuyết Scandinavia, câu chuyện của nữ thần Gefion là khởi nguồn của đảo Zealand, một phần của Đan Mạch ngày nay. Cách đó không xa, chỉ chừng hơn 1km là bức tượng nổi tiếng Nàng Tiên Cá, biểu trưng của Đan Mạch. Ngắm nhìn Nàng tiên cá, trong tôi lại dâng lên sự xót xa, nàng tiên cá đã đánh đổi cả giọng ca tuyệt vời để được ở bên Hoàng tử, ấy vậy mà cuối cùng vẫn phải chịu hòa tan với đại dương mênh mông…

Đoàn ghé qua tòa thị chính thành phố Copenhagen - Đan Mạch để chụp hình, sau đó về thưởng thức bữa trưa và nghỉ ngơi tại nhà hàng.

Ở Copenhagen có một nơi được so sánh với Venice, đó là kênh đào Nyhavn, đây là nơi tập trung nhiều du thuyền đủ chủng loại, cũng như những tòa nhà cổ rực rỡ đủ màu sắc, những quán cafe bên bờ kênh lúc nào cũng nhộn nhịp du khách qua lại.

Đoàn chúng tôi tới bến tàu khoảng 14h, may mắn thay lại gặp ngay một chuyến du thuyền dọc kênh đang chuẩn bị xuất phát. Ngồi trên du thuyền, lướt băng băng trên những con sóng, dọc hai bên bờ kênh là nhiều địa điểm nổi tiếng của Copenhagen là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Tuy nhiên, tôi tin rằng sẽ còn nhiều trải nghiệm du lịch châu âu thú vị hơn đang chờ đợi chúng tôi trải nghiệm ở phía trước.

Ngày thứ 3, sau một đêm nghỉ ngơi vô cùng thoải mái và một bữa sáng theo phong cách Bắc Âu, cả đoàn lại tiếp tục lên đường đi Odense, thú thực đây mới là điểm đến mà tôi mong đợi nhất trong hành trình. Những câu chuyện cổ tích “Cô bé bán diêm” “Bộ quần áo mới của hoàng đế” “Nàng tiên cá” “Nàng công chúa và hạt đậu” đặc biệt là “Chú lính chì dũng cảm” đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi quãng đời bé dại. Tôi cứ mãi ao ước, được một lần đến thăm, tận mắt tận tay chạm vào ngôi nhà nơi đại văn hào Andersen đã từng sống.

Theo lời giới thiệu của hướng dẫn viên, bảo tàng đã được nâng cấp mở rộng năm 2021, với những khu mở rộng thể hiện rõ tinh thần mà tác giả gửi gắm trong từng câu chuyện. Đặt chân vào Bảo tàng như lạc vào thế giới cổ tích kỳ diệu. Thả bước qua từng gian trưng bày, tôi như sống lại những kỷ niệm thời thơ ấu, khi cha kể cho tôi nghe từng câu chuyện trong những tối hè. Chà, nếu như hướng dẫn viên không gọi, có lẽ tôi vẫn chìm trong hồi ức thủa thiếu thời.

Làng Funen cũng là một điểm đến thú vị trong hành trình của chúng tôi. Không rõ những ngôi làng ở các vùng khác của Đan Mạch như thế nào, nhưng tại đây, hầu hết tất cả mọi thứ đều được bảo tồn, giữ nguyên trạng như từ thời của Hans Christian Andersen, với mái lợp cỏ, kiến trúc bằng gỗ và đá, những dụng cụ cổ xưa.

Bước chân qua cổng làng, chúng tôi cứ ngỡ như mình đã quay về những năm 1800 của thế kỷ 19.

Khoảng 35km về phía nam Funen là lâu đài Egeskov, thực sự khi nhìn ngắm bên ngoài tôi không có ấn tượng mấy, có chăng chỉ là kiến trúc xây dựng bên bờ hồ của lâu đài này. Tuy nhiên, khi bước vào bên trong thì thật bất ngờ, nội thất và những đường nét trang trí của lâu đài được bảo tồn rất tốt, với đầy đủ kiến trúc của thời phục hưng Đan Mạch.

Đọc đến đây có lẽ các bạn cũng đã có chút thắc mắc; tại sao nói là tour “Du thuyền Bắc Âu” mà mãi chẳng thấy cái thuyền nào? chả nhẽ lại là chuyến đi ngắn ngủi trên trên Nyhavn?

Câu trả lời đã hiện ra ngay trước mắt chúng tôi trong chiều cùng ngày, cả một đại du thuyền lớn mười mấy tầng hiện ra trước mắt chúng tôi, với hai màu xanh trắng mát dịu.

Sau khi thăm quan thêm một số địa điểm và dùng bữa trưa tại Copenhagen, đến 15h30, đoàn chúng tôi cùng nhau lên du thuyền 5 sao DFDS, bắt đầu hành trình từ Đan Mạch tới Nauy (cập cảng tại Oslo). Đêm đó, chúng tôi nghỉ đêm trên tàu, thưởng thức gió biển và bầu trời ngàn sao. Ẩm thực trên tàu DFDS tuy phần lớn là đồ tây, lại vẫn khá dễ ăn, thêm hướng dẫn viên chu đáo, luôn quan tâm nên mọi thứ rất tốt. Theo tìm hiểu của tôi, DFDS là viết tắt của Det Forenede Dampskibs - Selskab (nghĩa đen là Công ty Tàu hơi nước thống nhất); công ty này được thành lập từ năm 1866, từ sự hợp nhất của 3 công ty tàu hơi nước lớn nhất Đan Mạch thời đó.

Khó mà miêu tả hết được sự bất ngờ của tôi khi đặt chân lên tàu. DFDS không khác gì một thành phố thu nhỏ, với đầy đủ nhà hàng, khu mua sắm, các quầy bar, bể bơi ngoài trời, khu vui chơi trẻ em. Thật lòng mà nói, tôi đã nghĩ rằng một đêm ngủ trên du thuyền khó mà ngon giấc. Sự thật lại vượt quá mong đợi, tàu di chuyển êm ru, và giấc ngủ ập đến nhẹ nhàng như trên chiếc giường quen thuộc.

Ngày hôm sau, chúng tôi đặt chân đến Oslo - Nauy….(kỳ 2)